วันพุธที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

เซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft Angle Sensor)

เซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft Angle Sensor) 
Image result for เซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft Angle Sensor)
ตัวอย่างเซ็นเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง
รูปภาพจาก Aliexpress.com
มีอยู่ 2 ระบบ
1. ระบบ TCCS
2. ระบบ ECCS

เซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft Angle Sensor) ระบบ TCCS

เป็นตัวจับตำแหน่งของลูกสูบ เพื่อใช้ในการคำนวณจังหวะการฉีดเชื้อเพลิงและจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ โดยหลักการทำงานของมันมีดังนี้ สัญญาณ  GI ของเซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยงจะส่งสัญญาณมุมของเพลาข้อเหวี่ยงในตำแหน่งจุดศูนย์ตายบน หรือ Bottom Dead Center ไปยังแผงควบคุมสมองกลของรถยนต์ ECU จะคำนวณและกำหนดระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงและจังหวะการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ ภายในจานจ่ายของอุปกรณ์จุดระเบิดแบบรวมที่ใช้กับเครื่องยนต์ฉีดเชื้อเพลิงแก๊สโซลีนควบคุมด้วยอิเล็ก - ทรอนิกส์จะประกอบด้วยโรเตอร์สัญญาณซึ่งยึดติดอยู่กับเพลาจานจ่าย เมื่อโรเตอร์สัญญาณหมุนไปแต่ละ รอบ จะทำให้เกิดสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้าส่งผ่านไปยังคอมพิวเตอร์ ซึ่งเรียกสัญญาณนี้ว่า สัญญาณ G (จำนวนฟันของโรเตอร์สัญญาณที่ใช้ในอุปกรณ์จุดระเบิดแบบรวมจะขึ้นอยู่กับจำนวนสูบของเครื่องยนต์) ขดลวดกำเนิดสัญญาณถูกยึดไว้ภายในตัวเรือนของจานจ่ายและทำหน้าที่กำเนิดสัญญาณแรงเคลื่อนไฟฟ้า เมื่อโรเตอร์สัญญาณตัดผ่านสนามแม่เหล็ก จากการที่โรเตอร์สัญญาณมีจำนวน 4 ฟันในเครื่องยนต์ 4 สูบ เมื่อหมุนตัดขดลวดกำเนิดสัญญาณของมุม เพลาข้อเหวี่ยง สัญญาณที่เกิดขึ้นนี้คอมพิวเตอร์จะตรวจจับสัญญาณไว้เมื่อลูกสูบเคลื่อนที่ใกล้ถึงจุดศูนย์ตาย บนตามการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง


เซนเซอร์วัดมุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crankshaft Angle Sensor) ระบบ ECCS


Related image
แผ่นโรเตอร์และองศาการหมุน
รูปภาพจาก mte.kmutt

 
เซนเซอร์มุมเพลาข้อเหวี่ยง (Crank angle camshaft positionsenser) ซึ่งจะถูกติดตั้งอยู่ภายในจานจ่าย เซนเซอร์มุมเพลาข้อเหวี่ยงประกอบด้วยส่วนสำคัญ 3 ส่วนก็คือ 

1 เซนเซอร์ที่ประกอบด้วยไดโอดเปล่งแสง (LED) กับโฟโต้ไดโอดจำนวน 2 คู่ 
2 วงจรรูปคลื่นที่ส่งมาจากโฟโต้ไดโอด 
3 แผ่นวงจรโรเตอร์จะถูกเจาะเป็นช่องเล็ก ๆ ช่องละ 1 องศาหรือสัญญาณ 1 องศาตรงบริเวณด้าน นอกของแผ่นโรเตอร์ทำหน้าที่บอกความเร็วรอบเครื่องยนต์

 ช่องโรเตอร์จะถูกเจาะตามจำนวนลูกสูบของรถยนต์ เช่น 6 สูบมี 6 ช่อง ช่องละ 120 องศา ส่วน 4 สูบมี 4 ช่อง ช่องละ 180 องศา โดยช่องที่ 1 จะมีขนาดใหญ่ที่สุด


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

โมเดลจำลองการเคลื่อนที่ของเพลาข้อเหวี่ยง

          โมเดลจำลองการเคลื่อนที่ของเพลาข้อเหวี่ยง